How to วิธีไล่ฝ้ารถยนต์แบบง่าย ๆ 5 วิธี ขับขี่ต่อได้ปลอดภัย

6672 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีไล่ฝ้ากระจกรถยนต์แบบได้ผลจริง

หน้าหนาวมาเยือนแล้ว ใครที่กำลังเดินทางไปเที่ยวช่วงที่อากาศหนาว สิ่งหนึ่งที่มักจะมาเยือนอยู่เสมอเวลาขับรถคือ ฝ้าขึ้นกระจกรถยนต์ ซึ่งจะเกิดเมื่ออุณหภูมิภายในกับภายนอกรถยนต์มีความแตกต่างกัน และหากกระจกขึ้นฝ้าแล้วเราฝืนขับไปอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ วันนี้เราจึงมีวิธีไล่ฝ้ากระจกรถยนต์แบบง่าย ๆ มาฝากกัน

1. กดปุ่มไล่ฝ้าที่อยู่ตรงแผงควบคุมแอร์ ประมาณ 5-10 นาที

สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ จะมีปุ่มไล่ฝ้าติดตั้งอยู่ที่แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศภายในรถ โดยมีให้เราเลือกว่าจะไล่ฝ้ารถยนต์ที่กระจกหน้า หรือกระจกหลังดี ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและไวในการไล่ฝ้ารถยนต์ แต่สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อฝ้าจางหายไปแล้ว ให้เรากลับมาใช้ Mode ปกติจะดีกว่าใช้ Mode ไล่ฝ้าตลอดเวลา เพราะหากใช้ Mode นี้นาน ๆ อาจจะเป็นสาเหตุทำให้กระจกแตกได้ 

โดยปกติแล้วปุ่มไล่ฝ้าจะแบ่งเป็นกระจกหน้าและกระจกหลัง ซึ่งเราสามารถเลือกกดปุ่มใดปุ่มหนึ่งได้ ไม่จำเป็นต้องกดพร้อม ๆ กัน 

ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหน้า จะใช้หลักการนำลมจากด้านนอกมาเป่าตรงกระจกบังลม เพื่อให้อุณหภูมิภายในและภายนอกเท่ากัน และทำให้ฝ้าจางไป
ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง จะใช้ความร้อนจากลวดที่ฝังเอาไว้ หรือที่เราเห็นเป็นเส้นตรงด้านหลังกระจก

อย่างไรก็ตาม หากว่ารถยนต์ของเราไม่มีฟังก์ชันนี้ติดมาด้วย ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลใจไป เรามีวิธีไล่ฝ้ากระจกรถยนต์วิธีอื่นที่ใช้ได้ผลเช่นเดียวกัน

2. ปรับอุณหภูมิภายนอกและภายในให้มีความใกล้เคียงกัน

สาเหตุที่กระจกเป็นฝ้า เพราะอุณหภูมิภายในและภายนอกรถแตกต่างกัน ดังนั้น การไล่ฝ้ารถยนต์จึงต้องทำให้อุณหภูมิทั้งสองด้านมีความใกล้เคียงกัน โดยให้เราสังเกตว่า หากฝ้าขึ้นกระจกด้านในรถให้เราเร่งแอร์ขึ้น หรือทำให้อุณหภูมิเย็นลง แต่หากว่าฝ้าขึ้นด้านนอกให้เราลดแอร์ลง หรือเพิ่มอุณหภูมิให้อุ่นขึ้น ก็เป็นวิธีหนึ่งในการไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ที่ได้ผลดี

ไล่ฝ้ารถยนต์ระหว่างขับขี่ ลดอุบัติเหตุ

3. ลดกระจกลง ให้อากาศถ่ายเท

หากว่าเราไม่แน่ใจว่าฝ้าขึ้นด้านในหรือด้านนอก อีกวิธีหนึ่งที่เราสามารถทำได้คือ การลดกระจกให้อากาศด้านนอกและด้านในได้ไหลเวียนและถ่ายเท ทำให้อุณหภูมิภายนอกกับภายในใกล้เคียงกัน และทำให้ฝ้าค่อย ๆ จางลงไปได้นั่นเอง ซึ่งวิธีไล่ฝ้ากระจกรถยนต์วิธีนี้ก็ใช้หลักการเดียวกับการปรับอุณหภูมิด้านนอกและด้านในให้ใกล้เคียงกัน แต่แตกต่างกันตรงที่วิธีนี้จะให้อากาศถ่ายเทนั่นเอง 

4. ปรับช่องแอร์ไม่ให้โดนกระจกโดยตรง

บางคนอาจจะขี้หนาว ไม่อยากให้ลมจากเครื่องปรับอากาศโดนตัวโดยตรง ก็เลยปรับทิศทางช่องลมแอร์ไปทางกระจก ทำให้ฝ้าขึ้นกระจกได้ หากว่าใครทำอย่างนี้ในช่วงอากาศหนาว ให้เราลองปรับช่องแอร์ไปทางอื่น ไม่ให้โดนกระจกโดยตรง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยไล่ฝ้ารถยนต์ได้แบบง่าย ๆ เช่นเดียวกัน 

5. ใช้ที่ปัดน้ำฝน หรือจอดเช็ดกระจก

สำหรับใครที่ลองมาหลายวิธีแล้ว แต่ยังไม่หายสักที บดบังทัศนียภาพจนไม่สามารถมองอะไรเห็น วิธีที่รวดเร็วที่สุดก็คือ ใช้ที่ปัดน้ำฝนฉีดน้ำแล้วปัดเช็ดไล่ฝ้ารถยนต์ ซึ่งวิธีนี้จะได้ผลก็ต่อเมื่อฝ้าอยู่ด้านนอกเท่านั้น 

อีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลอย่างรวดเร็วก็คือ หาที่ที่ปลอดภัยจอดรถ และเช็ดกระจกทั้งด้านหน้าและด้านใน เพื่อไม่ให้ฝ้าบดบังทัศนียภาพและทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา 

เดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ไร้ฝ้าที่กระจกแล้ว ก็อย่าลืมเลือกร้านรับติดฟิล์มรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน อย่าง Hi-Kool ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ 0-2482-8888 เรามีบริการให้คำปรึกษาในการติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถและการขับขี่ของคุณ 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้