ติดฟิล์มกรองแสงเข้มมาก จะโดนตำรวจจับมั๊ย

5753 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ติดฟิล์มกรองแสงเข้มมาก จะโดนตำรวจจับหรือไม่

กฎหมายที่เกี่ยวกับฟิล์มกรองแสงถูกประกาศยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2543 ปัจจุบันมีแต่พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ว่าด้วย

“ เรื่องของส่วนควบที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น เช่น ระบุว่า กระจกบานหน้า สามารถติดฟิล์มกรองแสง หรือ สติกเกอร์ เพื่อป้องกันแสงแดดได้ไม่เกิน 1 ส่วน 4 ของกระจก แต่เนื่องจากเมืองไทยเป็นเมืองร้อน ทางเจ้าหน้าที่จึงอนุโลมให้ติดตั้งฟิล์มกรองแสงบานหน้าแบบเต็มบานได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ก็จะใช้ดุลพินิจได้ เช่น ไม่ให้ติดฟิล์มกรองแสงบานหน้าทึบเกินไป หรือ สะท้อนมากเกินไป จนไปรบกวนสายตาผู้อื่น”

แม้ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมาย ควบคุมความเข้มของฟิล์ม หรือ ความเงาของฟิล์ม แต่เจ้าของรถควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ เช่น ฟิล์มสำหรับบานหน้าไม่ควรมืดทึบและสะท้อนแสงมากเกินไป โดยปกติ ค่าสะท้อนแสงไม่ควรเกิน 20% สำหรับบานหน้า ส่วนกระจกบานข้างและบานหลังควรมีค่าสะท้อนแสงไม่เกิน 30% ซึ่งถ้าฟิล์มมีเงาสะท้อนมากเกินไป จนไปรบกวนสายตาของผู้ขับขี่ผู้อื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถอ้างกฎหมาย มาตรา 12 ว่าด้วยส่วนควบที่เป็นอันตรายมาใช้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้