เคล็ดลับลดความร้อนให้บ้าน ฟิล์มกรองแสงบ้านช่วยได้

3308 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟิล์มกรองแสงบ้านและอาคาร ตัวช่วยบ้านเย็น

อากาศเมืองไทยมีแต่ร้อนกับร้อน และยิ่งอากาศร้อนค่าไฟก็ยิ่งขึ้น เพราะเครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักกว่าปกติหลายเท่า แต่พอบิลค่าไฟมา หลายคนกลับรู้สึกหนาวขึ้่นมาทันที เพราะค่าไฟสูงขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อน ๆ คนไหนกำลังเจอกับปัญหานี้อยู่ เรามี 5 เทคนิคช่วยลดความร้อนภายในบ้าน ช่วยให้บ้านเย็นแบบไม่ต้องง้อเครื่องปรับอากาศ พร้อมมาตอบคำถามที่หลายคนคาใจว่าติดฟิล์มกรองแสงบ้านช่วยให้บ้านเย็นและลดค่าไฟได้จริงหรือไม่ 

1. ติดฟิล์มกรองแสงบ้านที่หน้าต่างและประตูกระจก

ปกติแล้วเราจะคุ้นเคยกับการติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ หรือเห็นตามตึกสูง ๆ กับการติดฟิล์มกรองแสงอาคาร แต่สำหรับบ้านและคอนโด การติดฟิล์มกรองแสงจะช่วยทำให้บ้านเย็นขึ้นหรือไม่กันแน่?

การออกแบบบ้านในสมัยเก่าของคนไทย มักจะเน้นการสร้างบ้านให้มีช่องลม เพื่อให้ลมพัดอากาศจากภายนอกเข้าสู่ตัวบ้าน ช่วยให้อากาศถ่ายเทและไหลเวียนได้ดี แต่สำหรับบ้านยุคใหม่ได้มีการออกแบบให้มีประตูกระจกและหน้าต่างบานใหญ่ เพื่อให้อากาศไหลเวียนมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยในปัจจุบันแสงแดดที่ร้อนแรงของเมืองไทย ที่นอกจากจะทำให้อุณหภูมิภายในบ้านร้อนตามไปด้วยแล้ว แสงแดดยังสามารถส่องผ่านกระจกยิ่งทำให้เกิดความร้อนอบอ้าวมากยิ่งขึ้น หลายคนจึงหันมาเลือกวิธีการติดตั้งผ้าม่าน ร่วมกับการเปิดเครื่องปรับอากาศ แต่สุดท้ายยิ่งเปิดค่าไฟก็ยิ่งแพง ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองอย่างไม่รู้จบ    

เพื่อแก้ปัญหาบ้านร้อนจากประตูและหน้าต่างที่เป็นกระจก หลายคนจึงนิยมติดฟิล์มกรองแสงเพื่อลดแสงแดดและรังสีความร้อนที่เข้ามาในบ้าน ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายทั้งฟิล์มเซรามิค ฟิล์มดำ ฟิล์มใสกันร้อน ฟิล์มปรอท และฟิล์มนิรภัย 

หากว่าเราต้องการเลือกฟิล์มกรองแสงบ้านและอาคารที่ช่วยประหยัดพลังงาน เราสามารถเลือกฟิล์มกรองแสงที่ได้รับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 จากกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ช่วยการันตีว่าสามารถประหยัดพลังงานได้จริง 

2. ปลูกต้นไม้รอบบ้านและในบ้าน

 ไม่มีอะไรที่จะช่วยปกป้องคุณจากความร้อนได้ดีไปกว่าต้นไม้อีกแล้ว มีงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า เมืองที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้สามารถลดอุณหภูมิบนพื้นผิวได้ 2-4 เท่า เมื่อเทียบกับเมื่องที่ไม่มีต้นไม้คอยช่วยบังความร้อน

หากว่าบ้านใครพอจะมีพื้นที่รอบบ้าน ขอแนะนำให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา สามารถบังแดดจ้าในช่วงเวลากลางวันได้เป็นอย่างดี แต่มีข้อควรระวังก็คือ อย่าปลูกต้นไม้ใหญ่ขวางทางลม เพราะจะยิ่งทำให้บ้านร้อนขึ้น 

นอกจากต้นไม้ใหญ่รอบบ้านแล้ว เรายังสามารถเพิ่มความเย็นภายในบ้านด้วยการปลูกต้นไม้ ที่ช่วยทั้งฟอกอากาศ และช่วยให้อากาศภายในห้องเย็นลง ตัวอย่างต้นไม้ที่เหมาะแก่การปลูกในบ้านเพื่อช่วยลดอุณหภูมิ เช่น ลิ้นมังกร ว่านหางจระเข้ หมากเหลือง เฟิร์น ไทรย้อยใบแหลม พลูด่าง ยางอินเดีย อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน ควรศึกษาข้อมูลความเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงประกอบเพื่อความปลอดภัย

ติดตั้งฟิล์มกรองแสงบ้าน หรือใช้กันสาดกันแดดเข้ามาในบ้าน

3. ใช้กันสาดหรือผ้าใบกันแดด

หากว่าต้นไม้โตไม่ทันใจ หรือว่าบ้านของคุณไม่มีพื้นที่มากพอสำหรับการปลูกต้นไม้ที่ให้ร่มเงา การติดกันสาดหรือระแนง หรือผ้าใบบังแดดก็จะช่วยให้บ้านเย็นมากยิ่งขึ้น 

ลองสังเกตดูดี ๆ ว่าบ้านของเพื่อน ๆ มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่หน้าต่างหรือประตูรับแสงแดดแบบเต็ม ๆ หรือไม่ หากว่ามีลองติดกันสาดหรือระแนงเพิ่มเติม เป็นการสร้างร่มเงา และลดความร้อนที่พุ่งตรงเข้ามาสู่ตัวบ้านโดยตรง 

อย่างไรก็ตาม หากว่าใครไม่สะดวกติดตั้งกันสาด การใช้ผ้าม่านกันแดด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาในตัวบ้านได้

4. ติดตั้งพัดลมเพดาน 

 วิธีหนึ่งที่ช่วยให้อากาศภายในบ้านเย็นสบายคือ การให้อากาศหมุนเวียนให้มากที่สุด โดยให้ลมพัดไหลวนจากภายนอก ผ่านเข้ามาในบ้าน และไหลออกไปนอกตัวบ้าน แต่หากว่าบ้านของเราไม่ได้ออกแบบตามทิศทางลม การติดตั้งพัดลมเพดานก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้อากาศหมุนเวียนภายในบ้าน และควรจะเปิดพัดลมเพดานควบคู่ไปกับการเปิดหน้าต่าง เพื่อรับความเย็นและไล่ความร้อนออกจากตัวบ้านนั่นเอง 

5. ติดตั้งฉนวนกันร้อน ทาสีบ้านใหม่ 

 หลังคาบ้านเป็นส่วนหนึ่งที่รับเอาความร้อนจากแสงแดดมาโดยตรง การป้องกันความร้อนที่ส่องมาจากหลังคาด้วยการติดตั้งฉนวนความร้อนใต้หลังคา จึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาสู่ตัวบ้านโดยตรง เป็นการลงทุนครั้งเดียว แต่ได้ผลจริง และหากว่าติดตั้งคู่กับฟิล์มกรองแสงบ้านก็จะช่วยลดรังสีความร้อนเข้ามาสะสมในตัวบ้านได้มากขึ้น 

นอกจากนี้การเลือกสีทาภายนอกบ้านและสีหลังคาสีอ่อน และการเลือกใช้สีที่มีคุณสมบัติในการช่วยสะท้อนความร้อนก็จะเป็นอีกวิธีที่จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านอีกด้วย 

แม้ว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อน เราก็สามารถลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ด้วย 5 เทคนิคง่าย ๆ แบบไม่ง้อเครื่องปรับอากาศ และสำหรับใครที่สนใจติดฟิล์มกรองแสงบ้าน Hi-Kool เรามีฟิล์มกรองแสงหลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกใช้ตามความต้องการ นอกจากนี้เรายังได้มาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 รับรองว่าติดฟิล์มกรองแสงแล้วบ้านเย็นขึ้น แถมค่าไฟก็ลดลงด้วยแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้