ฟิล์มกระจกรถยนต์หลุดลอก เพราะเสื่อมสภาพหรือไม่?

5069 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟิล์มรถยนต์ลอกเป็นฟองอากาศ ส่อสัญญาณเสื่อมสภาพ

เคยสงสัยไหมว่าทำไมฟิล์มกระจกรถยนต์ของเราถึงหลุดลอกออกมา หรือจะเป็นสัญญาณเตือนว่าฟิล์มเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว แต่หลายคนก็อาจยังสงสัย ว่าฟิล์มรถยนต์ของตนจะเสื่อมสภาพจนหลุดลอกได้อย่างไร? ในเมื่อเพิ่งติดฟิล์มกระจกรถยนต์ใหม่มาเมื่อไม่นานนี้เอง
บทความนี้จะพาคุณไปดูสาเหตุที่ฟิล์มรถหลุดลอก และวิธีแก้ไขเมื่อปัญหานี้เกิดขึ้น

สาเหตุของฟิล์มกระจกรถยนต์หลุดลอก

ในความเป็นจริงแล้วที่ฟิล์มกระจกรถยนต์หลุดลอกสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นจากการใช้งานอย่างไม่เหมาะสม หรือมีอายุการใช้งานมานาน โดยสาเหตุที่มักพบได้บ่อย คือ

เลื่อนกระจกรถยนต์ก่อนฟิล์มแห้ง

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฟิล์มกระจกรถยนต์หลุดลอก อาจเกิดจากการที่คุณเผลอกดเลื่อนเพื่อเปิด-ปิดกระจกหน้าต่างรถ ก่อนที่ฟิล์มจะแห้ง ซึ่งโดยปกติแล้วกว่าฟิล์มรถยนต์จะแห้งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อให้กาวทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่หลุดลอกง่าย

ล้างรถยนต์หรือใช้น้ำยาล้างกระจกรถยนต์ก่อนฟิล์มแห้ง

หลังจากติดฟิล์มกระจกรถยนต์มาใหม่ ๆ ควรงดล้างรถยนต์อย่างน้อย 21 วัน และควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาล้างกระจก เพราะฟิล์มอาจยังแห้งไม่สนิท ซึ่งจะส่งผลให้กาวของฟิล์มรถยนต์เสื่อมสภาพและหลุดลอกออกมาได้ในที่สุด

ใช้ผ้าเย็น ขนแปรง สก็อตไบร์ท เช็ดกระจกรถยนต์

การใช้ผ้าเย็น ขนแปรง สก็อตไบร์ท เช็ดกระจกรถยนต์ สามารถสร้างความเสียหายให้ผิวฟิล์ม และอาจทำให้ฟิล์มชั้นกันรอยขีดข่วนเสื่อมสภาพ จนส่งผลให้ฟิล์มกระจกรถยนต์หลุดลอกออกมาได้ในที่สุด

ฟิล์มกระจกรถยนต์เสื่อมสภาพลงจนหลุดลอก

ปกติแล้วฟิล์มกระจกรถยนต์ทั่วไป จะสามารถใช้งานได้ประมาณ 5-7 ปี และจะค่อย ๆ เสื่อมสภาพและหลุดลอกได้ แต่สำหรับผู้ที่ใช้งานอย่างไม่เหมาะสม เช่น จอดรถยนต์ตากแดดเป็นประจำ หรือทำความสะอาดกระจกรถยนต์ผิดวิธี ก็จะส่งผลให้ฟิล์มกระจกรถยนต์เสื่อมสภาพก่อนถึงเวลาได้เช่นกัน

ฟิล์มกระจกรถยนต์โดนรังสียูวีเป็นเวลานาน

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า หากรถยนต์ของคุณต้องจอดไว้กลางแจ้งเป็นประจำ ทำให้ต้องเผชิญกับรังสียูวีเป็นเวลานาน ฟิล์มรถยนต์ก็จะเสื่อมสภาพ สีซีดจาง สีเพี้ยน หรือเกิดเป็นฟองอากาศ และทำให้ลอกล่อนออกมาจากกระจก 

ฟิล์มกระจกรถยนต์มีสารกรองแสงคุณภาพต่ำ

หากฟิล์มกระจกรถยนต์มีสารกรองแสงคุณภาพต่ำ นอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพในการกันความร้อนต่ำลงถึง 50% แล้ว ยังส่งผลให้ฟิล์มรถยนต์เสื่อมสภาพ และหลุดร่อนได้เร็วกว่าอายุการใช้งานปกติอีกด้วย

ติดตั้งฟิล์มรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน

ในการติดตั้งฟิล์มรถยนต์นั้น จำเป็นต้องดำเนินการโดยช่างที่มีความเชี่ยวชาญ ควบคู่ไปกับการเลือกใช้ฟิล์มที่มีคุณภาพ เนื่องจากถ้าช่างติดตั้งไม่ดี ทำให้เนื้อฟิล์มมีฝุ่น ยับย่น หรือเกิดฟองอากาศ ก็จะส่งผลให้ฟิล์มรถยนต์เสื่อมสภาพ และหลุดลอกเร็วกว่าปกติได้

ฟิล์มกระจกรถยนต์ลอกต้องทำอย่างไร?

สำหรับรถยนต์ที่ฟิล์มกระจกรถยนต์ลอกต้องทำการเปลี่ยนฟิล์มใหม่ อย่าฝืนใช้งาน เพราะประสิทธิภาพในการกรองแสงจะลดน้อยลง ซึ่งจะส่งผลเสียทั้งต่อตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และสภาพภายในของรถยนต์อีกด้วย

หากฟิล์มกระจกรถยนต์ลอก ควรติดตั้งฟิล์มใหม่ โดยเลือกติดตั้งกับช่างผู้ชำนาญที่สามารถลอกฟิล์มเก่าออกได้อย่างหมดจด และติดฟิล์มใหม่ได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อไม่ให้ฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ

มองหาฟิล์มกระจกรถยนต์คุณภาพดี ไม่ลอกหลุดก่อนหมดอายุการใช้งาน และติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ มองหาฟิล์มกรองแสงคุณภาพสูง Hi-Kool ฟิล์มมาตรฐานโลก รับประกันคุณภาพทั้งตัวฟิล์มและการติดตั้ง ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ 0-2482-8888 เรามีบริการให้คำปรึกษาในการติดฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถและการขับขี่ของคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้