ส่องสาเหตุฟิล์มรถยนต์เป็นขุย หมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด

3388 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟิล์มรถยนต์เป็นขุยสาเหตุเกิดจากอะไร

ฟิล์มรถยนต์เป็นขุย! หรือฟิล์มเสื่อมสภาพก่อนกำหนด เป็นเรื่องที่ใครก็ไม่อยากจะให้เกิดขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมของเราอาจจะทำให้ฟิล์มรถยนต์เป็นขุยได้ เรามาดูกันว่า พฤติกรรมหรือสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ฟิล์มรถยนต์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร และเราทำพลาดกันไปกี่ครั้งแล้ว! 

1. ใช้น้ำยาที่มีสารเคมีทำลายสารเคลือบฟิล์มมาเช็ดกระจก

สิ่งหนึ่งที่เจ้าของรถยนต์ควรรู้ก่อนทำความสะอาดกระจกรถยนต์บริเวณที่ติดฟิล์มกรองแสงคือ เราไม่สามารถใช้ผ้าหรือน้ำยาทำความสะอาดเบาะรถ ตัวถังรถ หรือวัสดุอื่น ๆ มาเช็ดกระจกได้ เพราะในน้ำยาต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะมีสารเคมีที่ทำลายสารเคลือบฟิล์ม ทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด เป็นขุย และหลุดลอกได้ 

หากว่าเราทำความสะอาดรถยนต์เอง พึงระลึกเอาไว้เสมอว่า ไม่ควรจะใช้น้ำยาตัวเดียวเช็ดล้างทำความสะอาดรถทั้งคัน แต่ให้ใช้น้ำยาเฉพาะของแต่ละส่วนทำความสะอาดในพื้นที่ที่แตกต่างกัน เพราะล้วนต้องการการดูแลที่แตกต่างกันนั่นเอง 

2. ใช้ผ้าเย็น แปรง สก็อตไบรท์ หรือวัสดุที่ผิวหยาบ

ไม่ใช่แค่เพียงน้ำยาทำความสะอาดเท่านั้น แต่พื้นผิวของวัสดุที่ใช้เช็ดกระจกก็สามารถทำให้ฟิล์มเสียหายหรือเป็นขุยได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดล้างทำความสะอาดฟิล์มกรองแสง เพื่อปกป้องไม่ให้ฟิล์มรถยนต์เป็นขุย และห้ามใช้ผ้าเย็น แปรง สก็อตไบรท์ ผ้าที่มีขนเยอะ หรือวัสดุที่ผิวหยาบอย่างเด็ดขาด 

สำหรับการทำความสะอาดฟิล์มกรองแสง เราแนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีเนื้อนุ่ม ไม่มีขนในการทำความสะอาด จะได้ถนอมฟิล์มรถยนต์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หมดปัญหาเรื่องฟิล์มรถยนต์เป็นขุย

3. เช็ดด้วยน้ำยาล้างกระจก


สิ่งหนึ่งที่หลาย ๆ คนมักทำพลาดด้วยความไม่รู้ก็คือ การนำน้ำยาเช็ดกระจกที่มีส่วนผสมของแอมโมเนียมาใช้เช็ดบริเวณฟิล์ม ทำให้กาวเสื่อมสภาพ และหลุดลอกได้ 

พอพูดถึงตรงนี้หลายคนคงจะคิดว่า อ้าว เช็ดด้วยน้ำยาล้างกระจกก็ไม่ได้  แล้วเราจะทำความสะอาดฟิล์มกรองแสงอย่างไร? คำตอบนั้นคือ “น้ำสะอาด” นั่นเอง เพราะฟิล์มกรองแสงจะมีสารเคลือบป้องกันริ้วรอยต่าง ๆ ทำให้เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาใด ๆ มาช่วยเลย หรือให้ใช้น้ำยาที่ระบุว่าใช้ทำความสะอาดฟิล์มรถยนต์โดยเฉพาะ

4. จอดตากแดดไว้นาน ๆ

นอกจากการเช็ดล้างฟิล์มรถยนต์ที่ผิดวิธีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ฟิล์มรถยนต์เป็นขุย หรือเสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุการใช้งานจริงก็คือ การจอดรถตากแดดเอาไว้นาน ๆ 

แม้ว่าฟิล์มรถยนต์จะมีคุณสมบัติการป้องกันรังสียูวีและความร้อนจากแสงแดด แต่การจอดรถตากแดดเป็นระยะเวลานาน ๆ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะช่วงกลางวัน เนื่องจากฟิล์มรถยนต์และรถยนต์ของเราจะสะสมความร้อน ทางที่ดีควรหาทางจอดรถในที่ร่ม หรือมีหลังคาคลุมรถเพื่อป้องกันความร้อนจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเงินติดฟิล์มกรองแสงบ่อย ๆ 

5. ฟิล์มปลอม หรือฟิล์มที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน

ข้อนี้อาจจะไม่ใช่พฤติกรรมของเรา แต่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟิล์มรถยนต์เป็นขุย หรือหลุดลอกได้เช่นกัน นั่นก็คือ การติดฟิล์มปลอม ที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือแม้แต่การติดตั้งฟิล์มที่ขาดมาตรฐาน ทำให้ฟิล์มรถยนต์เป็นขุย หรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องตรวจสอบฟิล์มกรองแสงรถยนต์ทุกครั้งว่าเป็นฟิล์มจริง มีใบรับประกันสินค้า และร้านที่ติดตั้งมีมาตรฐานสูง และดำเนินการในพื้นที่ปิด ที่สำคัญคือมีช่างมืออาชีพที่ผ่านการฝึกอบรมจากบริษัท มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งอย่างดีเยี่ยม

ตอนนี้ทุกคนคงจะรู้ข้อห้ามการทำความสะอาดฟิล์มรถยนต์ เพื่อป้องกันฟิล์มรถยนต์เป็นขุยหรือเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนด แต่อย่างไรก็ตาม อีกข้อที่เราลืมไม่ได้เลยคือ การใช้ฟิล์มที่ได้มาตรฐานสูงอย่างฟิล์มรถยนต์ Ceramic Black Night จาก Hi-Kool ดำนอกสว่างใน รับประกันคุณภาพยาวนานกว่า 7 ปี 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้