จบปัญหา ฟิล์มรถยนต์หมดอายุเร็ว ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

2698 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟิล์มเสื่อมสภาพ ป้องกันอย่างไร

สำหรับการใช้งานรถยนต์ในประเทศไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศร้อน และแสงแดดที่แรงแบบไม่เป็นสองรองใคร จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องติดฟิล์มกรองแสงที่กระจกรอบคัน เพื่อป้องกันความร้อน และรังสีต่าง ๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงทำให้ห้องโดยสารเย็นขึ้น ซึ่งเมื่อลงทุนติดฟิล์มรถยนต์แล้ว ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนจะคาดหวังให้ฟิล์มเสื่อมสภาพช้าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

บทความนี้จึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลฟิล์มรถยนต์ให้หมดอายุช้ามาฝาก เพื่อให้การติดฟิล์มครั้งต่อไปของทุกคนคุ้มค่ากว่าที่เคย ติดตามได้เลย

ฟิล์มรถยนต์หมดอายุเมื่อไร?

คำถามที่ว่า ‘ฟิล์มรถยนต์หมดอายุเมื่อไร?’ ไม่ใช่คำถามที่ตอบได้โดยง่าย เนื่องจากไม่มีคำตอบที่ตายตัว และมีปัจจัยมากมายที่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของฟิล์มรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ผู้ผลิต สภาพอากาศในพื้นที่ใช้งาน และพฤติกรรมการขับขี่ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม 5-10 ปีคือค่าเฉลี่ยโดยมาตรฐานในการใช้งานฟิล์มรถยนต์ก่อนที่ฟิล์มเสื่อมสภาพ ซึ่งจะเห็นได้ว่าความเหลื่อมของเวลาดังกล่าวมากถึง 5 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นการใช้งานที่คุ้มค่าก็ควรที่จะเป็น 10 ปี หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียง 

ปัจจัยที่ทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพ

เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อใช้งานฟิล์มรถยนต์ไปถึงจุดหนึ่งแล้วฟิล์มเสื่อมสภาพ สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือการรู้สาเหตุ เพื่อหาวิธีป้องกันได้อย่างตรงจุด โดยสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้

  • ปัจจัยตามธรรมชาติ : ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด ลม ฝน หรือความชื้นในอากาศ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ฟิล์มเสื่อมสภาพทั้งสิ้น 
  • ปัจจัยจากพฤติกรรมการใช้งาน : ปัจจัยประเภทนี้ควบคุมได้ง่ายกว่าประเภทแรก เนื่องจากเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ขับขี่ ซึ่งพฤติกรรมที่จะทำให้ฟิล์มรถยนต์หมดอายุเร็วกว่าที่ควร เช่น จอดรถไว้กลางแจ้งเป็นเวลานาน, นำสัตว์เลี้ยงมาไว้ในรถ, ทำความสะอาดกระจกรถผิดวิธี เป็นต้น 

4 เคล็ดลับยืดอายุฟิล์มรถยนต์

ต้องบอกว่าไม่ใช่เรื่องยากที่จะยืดอายุการใช้งานของฟิล์มรถยนต์ เพียงแค่ทำตามเคล็ดลับไม่กี่ข้อนี้เท่านั้น

ระมัดระวังในการทำความสะอาดกระจก

การหมั่นทำความสะอาดกระจกไม่ใช่เรื่องดีสำหรับฟิล์มรถยนต์เสมอไป ตรงกันข้าม อาจทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วกว่ากำหนดอีกด้วยหากเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม โดยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ควรหลีกเลี่ยงหากต้องการให้ฟิล์มรถยนต์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานคือ ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง เนื่องจากเนื้อฟิล์มอาจโดนทำลายได้ ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือให้ช่างผู้เชี่ยวชาญทำหน้าที่ในส่วนนี้

อย่าจอดรถไว้กลางแจ้งเป็นเวลานาน

แสงแดดคือศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควร โดยเฉพาะแสงแดดของประเทศไทยที่ขึ้นชื่อว่าร้อนแรงติดอันดับโลก ดังนั้น ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแจ้งเป็นเวลานาน และหากที่จอดรถที่บ้านไม่มีหลังคา ก็ควรที่จะลงทุนติดตั้ง เพื่อความคุ้มค่าในระยะยาว 

ระวังสัตว์เลี้ยง ของมีคม และโลหะ!

หากคุณเป็นคนที่ชอบพาสัตว์เลี้ยงคู่ใจ ไม่ว่าจะน้องหมาหรือน้องแมว ขึ้นรถไปไหนมาไหนด้วยกันบ่อย ๆ โปรดระวังเล็บคม ๆ ของน้อง ๆ จะข่วนกับฟิล์ม และอาจทำให้ฟิล์มเสื่อมสภาพได้ เช่นเดียวกับการวางของมีคมหรือวัตถุโลหะไว้ใกล้กระจก พฤติกรรมเหล่านี้ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

เลือกฟิล์มรถยนต์คุณภาพสูง

ต่อให้จะระมัดระวังในการขับขี่ และทะนุถนอมฟิล์มรถยนต์มากเพียงใด แต่ถ้าหากฟิล์มที่เลือกไม่มีคุณภาพตั้งแต่แรก ก็เป็นเรื่องยากที่จะมีอายุการใช้งานยืนยาว ดังนั้น ก่อนตัดสินใจติดตั้ง ควรเลือกยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ และคุณภาพสูง

จบปัญหาฟิล์มเสื่อมสภาพเร็วด้วย Hi-Kool

ถึงตรงนี้ หากคุณกำลังมองหาฟิล์มรถยนต์คุณภาพสูง ไม่หมดอายุเร็ว คุ้มค่าเกินราคา มีรุ่นให้เลือกหลากหลาย Hi-Kool คือตัวเลือกที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการในปัจจุบัน การันตีด้วยความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านฟิล์มติดรถยนต์มากกว่า 35 ปีมีความชำนาญและมีประสบการณ์มากที่สุด ในตลาดฟิล์มติดรถยนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้